Linggo, Pebrero 20, 2011

Kilalanin ang Buhay ko by:Mary Rose Javier

aqoh 2
Ang mga pangyayari at pagkilalasa aking buhay inyong matutunghayan lahat dito s aking sinulat.
Ako ay nagmula sa angkan nina LOTIE ALVAREZ JAVIER ang aking ina at s aking ama na siJOHN ELLIAGA JAVIER. Isinilang ako noong SETYEMBRE 23, taong 1994 sa BRGY. BAGONG POOK, SAN PABLO CITY kung saan dito kasama  namin ang Lolo at Lola ko, pati na rin ang mga Tito at mga Tita ko, ksama n ang mga pinsan ko. Dalawa kaming magkapatid, ako ang bunso at si MARK ANTHONY JAVIER ang aking kapatid n mas panganay sa akin.
aqoh at kuya qoh

Lumaki ako sa piling ng aking mga magulang na napaksisipag at napakababait. makikita nyo naman sa akin kung paano nila ako pinalaki. Minsan may katarayan akong taglay pero mabait naman ako, pero once na masaktan ang aking damdamin , luluha na lang akong bigla sa isang tabi, dahil mababaw ang aking luha at ako'y madamdamin, maunawain naman ako at napakatyaga.
Hindi kami mayaman at hindi rin naman mahirap kumbaga katamtaman lang, masaya ang pamumuhay at kontento na ako dun..

Sa aking paglaki di ako pinabayaan ng aking mga magulang.
Nag-aral ako ng kinder sa CENTRAL SCHOOL. Doon din ako nag-aral ng GRADE 1 at kalahati ng taon ng GRADE 2 kasi nagtransfer ako sa GUADALUPE ELEMENTARY SCHOOL, dun ko na pinagpatuloy ang pag-aaral ko ng elementarya, dahil lumipat kami ng aming tirahan sa GUADALUPE 2 SAN PABLO CITY kung saan ang school na yun ay mlapit lang sa aming bahay.
Hanggang sa nakakilala ako ng mga bagong kaibigan sina TRICIA, ILYN, REGINE, RIA, MYRA at JHOYCE sila ang lagi kong kasama ko noon, sa lahat ng kakulitan, kagaslawan at madami pang iba. Nagkakatampuhan man kami minsan naayos pa din.
GRADE 4 akoumalis si Papa patungong SAUDI, si mama ang tumayong ama't ina sa amin ni kuya noon. Malungkotr kasi namimiss ko noon si papa lgi siyang wala sa aming tabi, lalo na kung pasko di kami kumpleto kasi wala siya, close na close pa naman kmi, I LOVE YOU PAPA!!
Pero nung panahong yun masagana ang aming pamumuhay kasi buwan-buwan nagpapadala si Papa at natatandaan ko nun sa tuwing kaarawan ko hindi nawawalan ng handa. Lagi rin ako noong nakakasali sa mga activity na gianaganap sa school, nakasali din ako nun sa MARDIGRA, AMBRAY DISTRICT kami. Marami ako noong nasalihang mga QUIZ BEE, JOURNALISM, LABANAN SA BAWAT SUBJECT at iba't-iba pang activity ayon pasalamat naman ako at nakakakuha ng place minsan.
Masaya ang elementarya ko sa GUADALUPE ELEMENTARY SCHOOL pampubliko man at maliit na paaralan marami naman akong natutunan.
Malungkot noong grumaduate na ako noong taong 2006-2007, kasi grumaduate ako wala si Papa sa graduation ko, para sa kanya lahat ng awards ko nun, ayon at 4TH HONORABLE MENTION ako noon, malungkot din kasi magkakahiwa-hiwalay na kaming magkakaklase, pero ang mga kaibigan ko ayon  hanggang ngayon naman nagkakakita-kita pa kami kahit minsan na lang. I LOVE MY ELEMENTARY LIFE!!


HIGH SCHOOL LIFE HERE I COME!!!
nang mag-high school ako maraming pagbabago, kabado lalo na nung nag-eenrol pa lang ako, si Mama ang kasama ko nun, kasi di ko pa nga kayang mag-isa nasanay kasi ako nung elementary kasi malapit lang naman ang school ko nun 'walking distance' lang, kaya sanay akong nauwi mag-isa.

MY HIGH SCHOOL LIFE IN DIZON HIGH...
Sa COL. LAURO D. DIZON MEMORIAL NATIONAL HIGH SCHOOL nga po pala ako pumasok ng high school. Isang pampublikong paaralan, pero aking iginagalang.
FIRST YEAR
Dito madaming pagbabago ang naganap sa akin, nung una natatakot at kinakabahan ako kasi mga bagong mukha at bagong mga teacher. 
Unang araw ng eskwela noon pagpasok ko saktong tawag sa pangalan ko, section 1-C nga pala ako. Yun ang katabi ko si NINETH ILAGAN na Ambray district din pala, siya ang una kong naging kaibigan, siya ang lagi kong kasabay kumain tuwing tanghalian, nagiging close na din ako sa mga clazmate ko sa araw-araw n nagkakasama kami. Simula noon natuto na rin akong tumayo sa sarili kong paa.Dito din ako nagsimulang magdalaga nagkaroon na ako ng menstruation, doon nagsimula na din akong mag-ayos ng aking sarili at unti-unti ko yung natutunan sa sarili ko mismo. Maraming activity ang sinalihan ng aming section ang labanan ng DUXOLOGY sa aming values, at ang di ko makakalimutan ang IBONG ADARNA, sa room lang kami nagperform nun kasi grupo lang kami. Ayon at anko ang ginawang ibong adarna , haha nakakanta ng wala sa oras DADALHIN pa naman ang kinanta ko favorite ko yun noon.
 Dito pa lang nagsisimula ang high school life ko sa DIZON HIGH.

2ND YEAR
class picture namin nung 2-b
 Ikalawang taon ko na sa Dizon High, ayun at nagiging matatag naman ako.Dito tumaas naman ang section ko naging 2-B . Bagong classmate nanaman at mga kaibigan dito naging besfren ko sina ATE PAU, INAH, CHAME, SARRAH, at CHARMAINE, ang tawag pa sa grupo namin ay ANG GANDA_06, haha talaga naman eh, makukulit pa. Mahilig kami magpicture nun.
Sa taong ito mas madami kaming activity NUTRI-JINGLE na naging 2nd place kami, sa FIELD DEMO kami din ang nanalo 1st and 2nd yera ang nanalo, at di ko makakalimutan ang aming FLORANTE AT LAURA na ako ang naging FLERIDA, whaha kinarir ko talaga ito kasi pagkakataon ko na ito eh at yun 3RD PLACE ako, ang galing nga over-all panalo kami kaso walang place ang section namin hehe sadyang ganon eh......
Madami ding problema tulad ng pagcucutting naming lahat n magkakaklase, pero nakayanan ko naman, at sa taong ito nakapiling na ulit namin si PAPA.

3RD YEAR
Matagal-tagal na din ako sa dizon mas lalo kong minamahal ang aming school.
Ikatlong taon ko na, sa taong ito madaming problema at masasaya ding pangyayari sa aking buhay. Salamat at still B pa rin ako. May nawalang mga classmate ko at madami din namang nag-stay pa dinat magkakasama pa rin kami at may konting nadagdag.
g.gurls frends qoh, brkada at mga kapatid n dn!!

Mga bagong kaibigan nanaman nabuwag kasi ang aming samahang ANG GANDA_06 eh. Nabuo naman ang G.GURLZ, nabuo ito kasi nung shindig sa school kami nina REAN , SHEPAY, SARRAH, at INAH ang magkakasamang sumayaw noong DEC.17,2009 tandang-tanda ko ang araw na yun kasi first time kong ngka-BF. Kung titingnan ako nun parang ang dami ko ng naging bf pero good girl ito ehh.. hehe!!
Pinakagusto ko nung subject T.L.E kasi usapang pagpapaganda ito ito, hehe favorite ko yung nailart, nagkulot ng buhok, at nung over-all nanag-fashion kami ako ang pinakamataas ang grade nun, anyabang eh nohh!! hehe...
Ang FIRST JS ko ansaya ko nun ang daming sumayaw sa akin. party-party pa kasama ang mga frends.
Ang di ko makakalimutan ang mga outing namin ng mga classmate ko , ligo sa ilog, kahit malayo pinupuntahan namin, ang mga foodtrip namin.
Ang saya naman lalong tumatag ang samahan naming magkakaklase. May souvineer pa nga kami ang t-shirt naming 3-BOOMBASTIC.

4TH YEAR
Exciting na taon dahil kasalukuyang graduating ako. Sana maka-graduate hehe.. Tutok muna ngayon sa pag-aaral, daming kailangang gawin graduating kasi...
Ika-apat na taon ko na sa Dizon, wlang pagbabago lagi pa ding naiinitan hehe.. Di na kami masyadong nagkakasama-sama ng G.GURLZ napahiwlay kasi si INAH, REAN at SHEPAY sa amin ni SARRAH eh, 4-C na silang tatlo, kami ni SARRAH,  4-B. Kahit minsan na lang namin silang nakakasma wala pa ring nagbabago kapag kami ay magkakasama ayun at ang kukulit pa din ang kikikay.
Bagong kaibigan ko BFF'S TOTOTOTX, sina LJ, AIRA, CLAIRE at AIRA nahilig kami sa FLIPTOP, sila ang hihilig sa kanta lalo na si CLAIRE. Masaya lagi kami kapag magkakasama gawa kasi ni LUCKY JOY (LJ) patawa lagi kaya LOVE ko yun ai...
bff's totototx bhestfrend qoh

Oo nga pala ang MINI OLYMPIC namin at CHEERDANCE, kaming 4-BLAZER lang naman ang CHAMPION pati sa BASKETBALL.
4-blazer classmate qoh ngayong 4th year, champion kami s cheerdance

Nung PALARONG PANLUNSOD hindi nyo ko makikilala kasi napakaitim ko kasi nagplayer ako ng VOLLEYBALL yun lumaban kami talo.. Kaya pati NOGNOG ang tawagan namin ng bf ko kasi patrehas kaming player ang itim namin parehas. Salamat nga pala sa palarong panlunsod n yan nakilala ko ang bf ko na mahal n mahal ko si ROMAR CORTEZ.
bf qoh c romar cortez at aqoh

Madaming teacher ang nagagalit sa amin kasi sobrang ingay namin. Sensya na sa mga teacher namin ganun lang po talaga kami PASAWAY at MADADALDAL, yaan nyo po isang buwan na lang ang pagtitiis nyo sa amin hehe..
Maraming salamat sa mga teacher namin lalo na sa ADVICER namin, maraming salamat SIR MARCIAL VILLANUEVA mahal po namin kayo!!

aqoh nsa rum nmin
Isang buwan na lang ang itatagal ko sa COL. LAURO D. DIZON MEMORIAL NATIONAL HIGH SCHOOL hinding-hindi ko makakalimutan ang school kung saan madami akong natutunan at madaming nangyari sa aking buhay. Ang sarap talaga ng buhay high school lalo na kung sa DIZON HIGH naganap.
ganda ng school uniform nmin in dizon

Masaya at kontento na ako sa buhay ko na kasama ko ang aking buong pamilya, mga kaibigan, minamahal sa buhay at madami pa. Masaya ako na madaming nagmamahal sa akin

MARAMING SALAMAT SA LAHAT!!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento