Linggo, Pebrero 20, 2011

Ang mga Pangyayari sa Aking Buhay by:Sarrah Joyce Briguela

 
MY MOTHER AND FATHER!
   

AQOHH
      
            Nasilayan ko ang mundo ng isilang ako ng mabait,mapagalaga, at mapagmahal kong ina na si Mrs.Jocelyn Pedrigal Briguela sa Brgy.Bagupaye Mulanay Quezon, sa ika labinlimang araw ng Pebrero taong isang libo't siyamnaraan siyam napu'tlima sa ganap na alas diyes ng gabi.Habang ako a isinisilang ay naroon ang masipag at matulungin kong ama na si Mr.Elmer Hernandez Briguela ,kasama ang panganay kong kapatid na si Jomer Pedrigal Briguela.Matapos akong maisilang ay bumalik na kami sa San Pablo City at nanirahan sa Brgy.San Joaquin.Dito na ako nagkaisip,nagkaroon ng maraming kaibigan at nagaral ng Kinder.Sa aking pagtatapos ay nagkamit ako ng dalawang medalya dahil sa pangu2na ko sa klase.
          Nag aral ako ng elementarya sa San Pablo Central School.Noong ako ay nasa ika unang baitang ay mayroon akong karanasan na hinding hindi makakalimutan ay ang pagpalo sa akin ng aking guro sa kadahilanang hindi ako nakapaggawa ng takdang aralin,dahil sa nangyari nagaral na ako ng mabuti at hindi ko na nakakalimutang gumawa ng aking takdang aralin.Lumipas ang dalawang taon nasa ikatlong baitang na ako,akala ko noon hindi na ako makakapasok dahil naiwala ng aking ina ang talaan ng aking grado,mabuti na lang mabait ang naging tagapayo ko ,tinanggap niya ako kahit na nawala ang aking card.Lumipas na ang mga taon nasa ika anim na baitang na ako.Naging taga-ingat yaman ako sa aming klase.Sa edad na labindalawa ko naramdaman ang humanga sa isang lalake.Sa twing nakikita ko siya buo na lagi ang araw ko,kahit pa araw-araw ko siyang tinitingnan,ewan ko ba kung bakit ganon ang nararamdaman ko para sa kanya.Hanggang sa dumating ang araw ng aming pagtatapos sa elementarya.Lahat siyempre masaya,lalo na ang mga magulang namin.Nang inawit na namin ang FAREWELL SONG namin ,hindi na namin napigilan ang aming mga damdamin lahat kami ay nagiyakan at nagyakapan,at sinabi sa aming mga sarili na hindi pa iyon ang huli naming pagkikita.Pagkatapos ay umuwi na kami ng masaya,puno ng pagasa at baon ang aming mga pangarap.
         Maraming nagsasabi na masaya daw ang highschool,kasi dito mo daw mararanasan ang pagdadalaga o ang pagbibinata.Sa time ding ito magagawa mo na ang hindi mo nagagawa noong ikaw ay bata pa,marami ng mababago sa pisikal mong pangangatawan.Magiging maayos ka na sa iyong sarili hind katulad nung ikay bata pa.
ITO ANG PAARALANG
COL.LAURO D. DIZON MEMORIAL NATIONAL HIGH SCHOOL
     
        Nag aral ako ng Sekondaryasa pampublikong paaralan ng COL. LAURO D. DIZON MEMORIAL NATIONAL HIGHSCHOOL.Dahil nga sa ito ay pampublikong paaralan buas ito sa lahat ng estudyanteng gustong pumasok dito.Sa pagpasok ko ng unang taon sa paaralang itoay marami akong nakilala at nakahalubilo ,meron pang mahiyain sa una pero pagnakilala mo na at nakasamadoon na lumalabas ang kani-kanilang mga ugali.Nagkaroon ng patimpalak sa BUWAN NG NUTRISYON,magkakatunggali ang bawat pangkat mula pangkat Science hanggang pangkat L.Natapos na ang programa inanunsyo na ng tagapagsalita ang mga nagwagi,nalungkot ang aming pangkat sa kadahilanang hindi man lang napasama ang aming pangkat sa mag kampyonato,nagkamit lamang kami ng ikalimang pwesto.Kahit na ganoon ang kinalabasan ng ay tinanggap naman naminng hindi mabigat sa aming kalooban.ginawa naman namin lahat ng aming makakaya,hindi lang siguro talaga nakatadhana sa amin amng pagkapanalo.
         Lumipas ang mga araw at mga buwan nasa ikalawang taon na ako ng pagaaral sa sekondarya,maraming nangyaring hindi inaasahan sa taong ito kagaya na lang kaming labintatlong magaaral ng pangkat C ay napabilang sa pangkat ng B.Noong una ang akala ko sa pangkat na ito ay mga walang pakialam at mga walang pakisama,dun pala ako nagkakamali hindi pala sila mahirap pakisamahan,dahil doon madali kaming nakapagadjust.Nagkaroon noon ng aktibidad  sa Filipino,ito ay ang pagsasadula ng mga pangyayari sa aklat na FLORANTE AT LAURA.Napabilang ako sa pangkat ng MAMBIBIGKAS.Nagkaisa kAmi upang mapaganda ang aming presentasyon at nagbunga naman ito nagkamit ang aming FLORANTE,LAURA,LEON,at ADOLFO ng ika unang pwesto.Si ALADDIN naman at mga MANGAAWIT ay nagkamit ng ikalawang pwesto.Nalungkot kaming mga mambibigkas,dahil wala man lang kaming nakuhang pwesto.Kahit na ganon ang nangyari sa huli naging masaya parin kami kasi halos lahat sa amin ay ngkamit ng ikaunang pwesto.
MGA BHEZTFRIEND QOH
G-GURLZ
                     
                                         
            Yan third year na ako,dito ko na nabuo ang pagsasamahan namin nina INAH,MARY,REAN,SHEPAY, at AKO,tinawag namin ang aming grupo na G-gurlz na ang ibig sabihin ng G ay GIG dahil ng mga time na iyonmahilig kaming maggala o maghanap ng mga pwedeng puntahan.Napakasaya ko dahil sila ang naging mga kaibigan ko,kasi parang magkakapatid narin ang turingan namin sa isat isa.Naaalala ko noon kapag nag desisyon smin ang isa ay desisyon na ng lahat.Cooking contest nuon sa T.L.E. subject namin ginanap ito ng umaga, siyempre napagod kami sa pagluluto kaya napag kasunduan ng buong klase na huwag ng pumasok ng hapon.Kinabukasan ay pinagalitan at pinagsabihan kami ng aming tagapayona si Binibining LEE, dahil kami lang daw na pangkat B ang bukod tanging lumiban sa klase.Pagkatapos ng pangyayaring iyon humingi kami ng tawad at nangakong hinding hindi na uulitin iyon.
       Lumipas ang mga araw at mga buwan , dumating ang buwan ng DISYEMBRE nag karoon ng AMATURE CONTEST sa aming paaralan na pinamagatang SHINDIG sa ikalabimpitong araw ng buwan na ito.Napagkasunduan ng aming grupong G-GURLZ na sumali sa patimpalak na ito.Binubuo amng aming grupo sa siyam na magaaral ,kasama na kami dun.Naging maganda naman ang aming pagsasamahan dahil naging daan ang pagsasayaw upang lalo pang tumatag ang aming pagkakaibigan.
       Sa araw ng patimpalak ito ay sinimulan ng pagdarasal ,pagkatapos ay kasunod na ang paligsahan sa pag-awit, at pagsayaw.NAtapos na ang paimpalak inanunsyo na ang mga nagwagi, kinakabahan na kami hanggang sa tinawag na ang aming grupo na MODERN COLOURS , napakasaya namin kahit na pang third place lang kami, kasi first time naming sumali sa ganoong paligsahan tapos nagkamit pa kami ng premyo.Pagkatapos ay umuwi na kami ng masaya at may mga pera.
4-BLAZERS
MGA MABABAIT KONG CLASSMATES
LOVE KO ANG MGA YAN
                            
        YES! sa wakas forthyear na ako malapit na akong makapagtapos nang pagaaral.May nangyaring hindi inaasahan napababa ng seksyon sina INAH,REAN, AT SHEPAY ,nalungkot kaming magbabarkada dahil sa nangyari.Marami akong hindi makakalimutang karanasan sa taong ito .Katulad na lang ng pagiging  TOP 4 ko sa klase sa unang markahan.Nagkaroon ng CHEERDANCE COMPETITION ang lahat ng forthyear student,lahat ng seksyon pinaghandaan ito , ginawa ang lahat ng aming makakaya.Kabado na kami ng magsimula na ang paligsahan,nakita namin ang presentasyon ng bawat seksyon mahuhusay at maganda,dahil doon na challenge kami, ibinigay namin lahat ng aming makakaya ng tawagin na ang aming pankat upang magpresent.Akala namin walang ibubuga ang aming presentasyon ngunit ng tawagin ang aming pangkat bilang kampyonato walang pagsidlan ng aming kaligayahan.Hindi namin akalain na kami ang magwawagi.Tuwang-tuwa at proud na proud ang aming tagapayo na si MR.MARCIAL VILLANUEVA sa aming pagiging  KAMPYONATO.
        Lilipas na naman ang mga araw magkakaroon na naman ng konsiyerto sa aming paaralan ito ay gaganapin sa dalawamputlima ng pebrero.Siyempre hindi kami nagpahuli sasali ulit kami ,natanggap naman kami sa audition.GUDLAK NA LANG SA AMIN at sa lahat ng kasali sa konsiyerto . Sana maidaos namin ito ng masaya at walang nangyayaring gulo.Ang pinahihintay ko na lang na araw ay ang araw na aming pagtatapos..

                     DITO NA NAGTATAPOS ANG KWENTO NG AKING BUHAY......

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento