Linggo, Pebrero 20, 2011

ANG MUNTING TALAMBUHAY NI ANN TRICIA SUMAGUE

              Bawat isa sa atin ay may kanya- kwento o istorya ng buhay kung saan tayong lahat ay may pagkakaiba. May mahirap,mayaman o kaya tama lang sa kanilang buhay. Hindi sa lahat ng oras ay nasa magandang katayuan ka, meron dyang ibang mahihirap na nagsusumikap sa kanilang buhay para lang makaahon sa buhay. Mayroon din na pinagpala ng diyos na nasa mabuti at maayos na kalagayan. Lahat ng tao ay inaasam asam ito para makamit ang kani-kanilang pangarap.

Christmas Day ko

             Ipinanganak sa San Pablo City noong  Setyembre labing apat sa taong 1994, Ako si Ann Tricia Nuque Sumague na kung saan ay nasa labing anim na taong gulang na sa ngayon. Fourth Year High School na sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Ako po ay taga Guadalupe II-A,San Pablo City. Ang mga magulang ko ay sina Celia at Ricson Sumague,mga kapatid na nag ngangalang Rexcel at Ian Clark. Ang tatay ko ay isang welder at ang nanay ko ay munting may sari-sari store sa aming bahay. Sila ay may mga mararangal na trabaho na aking maipapagmalaki sa iba. Ang 2 kong kapatid naman ay parehas na nag-aaral. Sila ay nakakasundo ko kung minsan at madalas ay hindi rin nung mga bata pa lamang kami. Dahil may mga bagay din kaming di mapagkasunduan sa madaming bagay at dahil na rin sa hindi pagkakaunawaan ng ayos.

Picture namin ng family ko sa lucban,quezon
  Ang tatay ko ay sobrang masipag at matiyaga para sa aming pamilya. Siya ang naghahanapbuhay para lang may makain sa pang araw-araw at mapag-aral kaming mga magkakapatid. Hangang hanga ako sa katatagang ipinapakita niya para sa amin kahit na iba ang pinapakitang ugali naming magkakapatid. Pero sa ugali kong pasaway ay pinahahalagahan ko naman ang mga binibigay at sinasabi niya sa akin. Pinapangaralan niya din kami upang kami ay  matuto at hindi para lalo lang mapahamak. Nadarama ko ang bawat paghihirap niya para lang mabigay  at matustusan ang mga pangangailangan namin. Kung kaya siya ang amang di mapapantayan ng iba sa pagprotekta sa aming pamilya. Ang nanay ko naman ay maalagain,mabait,maalalahanin at kahit na napakataray sa amin ay naiintindihan ko kung bakit siya ganun sa amin. Dahil na rin sa kakulitan naming magkakapatid bakit ganun siya kataray at kahigpit sa amin.Noong maliliit pa lamang kami ay siya na ang nag-aalaga sa aming magkakapatid. Kung kaya ni minsan di napalayo ang loob namin aming mahal na nanay.  Siya ang pinagmamalaki kong ina dahil sa kabutihan at pagmamahal sa pamilyang mayroon kami ngayon. Siya ang uliran at mapag-arugang ina na mayroon ang aming pamilya na aming pinapahalagahan ng lahat. Hindi ko pinagsisihan na naging ama at ina ko ang gaya nila. Sila ang dahilan kung bakit ako nabuhay at nabubuhay pa din hanggang sa ngayon. Nagpapasalamat ako ng marami sa kanila sa pag-aalaga,pag-iintindi at patuloy na pagsuporta sa aming lahat. Alam ko sa sarili ko na naging pabigat ako sa kanila pero sa kabila non ay babawi ako sa mga kasalanan at sakit ng ulo na nabibigay ko sa kanila sa pang araw-araw na ginagawa ng diyos. Kailangang gantihan ko naman sila ng tama at kabutihan  para sa mga sakripisyo nila sa amin para lang mapakain at mapag-aral nila kami. Marahil madaming nakaka impluwensiya sa akin na gumawa ako ng mali o ng kasamaan  dahil sa ibang nakapaligid sa akin. Pero ito ay iniiwasan ko nadahil sa mga payo,pangaral nila sa akin at higit sa lahat para na din sa ikabubuti ko.
Ang bunso kong kapatid na mas kasundo ko na ngayon ay nasa Third year high School sa labing apat na taong gulang. Parehas kami ng school na pinag-aaralan sa ngayon at dun din nakapag tapos si kuya.Siya ang nakakampihan ko sa lahat ng bagay pati na rin sa mga kalokohan. Si kuya naman ay nasa college na ngayon sa school ng DLSP sa kursong information Technology. Two years lang ang kukunin niya sa ngayon sa madaming kadahilanan. Kung kaya parehas kaming magtatapos sa pag-aaral ngayong taon na ito.kinailangan na niyang makatapos at makahanap na ng trabaho sa ngayon dahil siya ay nagkaanak na ng lalaki sa taong labing pito gulang pa lamang.Hindi pa sila kinakasal ng kanyang girlfriend sa ngayon dahil wala pa silang naiipon. Kailangan muna nilang paglaan ng gastusin ang kanilang anak.Kung kaya mas higit lalong kailangan niyang makahanap o makakuha na ng maganda at maayos na trabao para sa kinabukasan ng pamilya sa ngayon. Mahalaga para sa akin ang mga kapatid ko at mahal ko sila kahit ano pa man ang mga pinag-aawayan naming kung minsan dahil bahagi sila ng buhay ko. 
           Ako? Yung taong  Mabait,magalang,mapagkumbaba,mapagmahal, pasaway,maarte,makulit,puro kalokohan. Sa aking kabataan, ginabayan na ko nila nanay at tatay hanggang  sa aking paglaki. At ito ay dahilan na napalaki ako ng mga magulang ko sa tamang pamamaraan at hindi sa kasamaan.noong elementary pa lang ako ay napaka sipag ko sa pag-aaral. Wala akong inaatupag kundi ang aking pag-aaral.May mga kaibigan akong tumutulong o dumadamay kapag ako ay may problema.




Mga Real Friends ko!!
Kasama ko ang Bestfriend ko, si Loren Gilua

Nag champion kami sa Cheerdance (Nov.11,2011)

  At nang pagdating ko sa high school ay unti unting nawala iyon. Kung anu-ano na ang kalokohan ko ang nagagawa ko at puro pasaway na sa mga magulang ko kung kaya mas madalas na kong mapagalitan  kaysa dati.Pero hindi ako nasagot kapag pinpagalitan na ko. Dahil aminado naman ako na ako ang may kasalanan nun. Hindi naman natin maiiwasan na gumawa  ng ikagagalit ng mga magulang. It’s Part of being teenage girl. Mayroon akong maraming mga naging kaibigan.Nung first year ako,madami kaming barkadahan. Ngunit pagdating ng sumunod na taon ay dina kami masyadong nagkakasama. At nang mag Third year na ko,may dalawang mahalagang kaibigan ang napalapit sa akin. Sila ay sina Nicole at Loren.nguit ngayong Fouth year ako ay di ko na siya naging kaklase. Pero di naging hadlang yun, patuloy pa din ang aming friendship.At madami na kaming magkakaibigan ngayon.Sila Jenny,Chame,khim,Lhayrin,Wendy,kat,at madami pang iba.Sila ang nakakasama ko sa madaming oras.Sana manatili kaming buo at Masaya sadarating na mga araw. Dti naranasan ko ng maging Bad Influence sa iba at ito ay ayoko ng mangyari. Ngayong taon na ito ay gagraduate na ko sa high school. Sana maging maayos at mabuti ang pag-aaral ko sa pagpasok ko ng college ko. At sana nandyan pa rin ang nga nagmamahal at nagbibigay ng lakas ng loob sa akin sa lahat ng bagay.Sila ang pamilya ,kaibigan,ang mahal ko(RENZ JOSEPH B. SANDOVAL),at higit sa lahat si God.
            Marami pang magdadaan sa buhay natin at sa akin. Kung kaya dapat lahat tayo ay handa sa mga ito.Marami mang mawawala sa aking buhay ngunit gindi ito dahilan para sumuko. Ito’y para lumaban sa buhay para sa maga darati pang mahalagang bagay at tao sa mundo natin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento